รำไทยขับไล่Carpal tunnel syndrome (โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ

        


            Madame N หลังจากหายไปหนึ่งอาทิตย์  อิชั้นก็กลับมาพร้อมกับประโยชน์ดีๆของรำไทยที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงค่า   คร้ายใครจะเชื่อค่ะว่ารำไทยจะช่วย บรรเทาและป้องกันโรค Carpal tunnel syndrome (โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ)ด้วยค่ะพี่น้อง


                หลายคนอาจงงว่าเจ้า Carpal tunnel syndromeคืออะไรยังไง   เจ้าโรคนี้เป็นหนึ่งในแขนงของเจ้าโรค“Office syndrome”ก็ตามชื่อเลยจ้าโรคนี้จะเกิดกับคนที่ทำงานออฟฟิตนั่งหรือทำอะไรท่าเดิมนานๆทำให้เกิดอาการบาดเจ็บต่อส่วนต่างๆในร่างกายโดยที่เจ้าตัวไม่รู้ สะสมและแสดงอาการในที่สุด  ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะออกมาในรูปไหน  เช่น  กล้ามเนื้ออักเสบ (Myofascial pain syndrome), หมอนรองกระดูกปลิ้นกดทับเส้นประสาท (HNP), กระดูกสันหลังยึดติด (Lumbar dysfunction) อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างคร่าวนิคิ ยังมีอีกมายมายเลยค่า   ซึ่งเจ้าCarpal tunnel syndrome (โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ) ก็เป็นหนึ่งในนี้ด้วยค่ะ

                Carpal tunnel syndrome (โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ)  เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์นานๆร่วมกับการวางมือไม่ถูกต้องค่ะ  เมื่อสะสมนานเข้าอาการป่วยก็จะตามมาค่ะ  เริ่มจาก ปวดชาบริเวณฝ่ามือหรือนิ้วมือโดยเฉพาะข้างที่ถนัด   แล้วตามด้วยมือและนิ้วมืออ่อนแรง น่ากลัวฝุดๆเลยค่า



                การรักษาโรคนี้นะคะ ถ้าอาการหนักเกิดกว่าที่การรักษาแบบกายภาพบำบัดและการกดจุดจะช่วยได้ก็ต้องพึ่งการผ่าตัดค่ะพี่น้อง ดังนั้นก่อนจะอาการหนักเกินเยียวยา Madame N ขอเชิญชวนทุกคนมารำไทยค่า  มันช่วยได้อย่างไม่น่าเชื่อค่า  เพราะท่ารำหลายท่านั้นคล้ายกับท่ายืดประสาทแขนอย่างมะน่าเชื่อค่ะ   ภูมิปัญญาไทยเลิศมากค่าพี่น้อง  ดังนั้นใครเริ่มมีอาการตามที่ Madame N กล่าวมา ควรเริ่มดูแลตัวเองได้แล้วนิคิ ทั้งเรื่องการจัดวางมือ และมายืดเหยียดมือและเส้นประสาทแขนด้วยการรำค่ะ   แค่นี้เจ้าโรคนี้ก็ไม่มาเยือนเราแล้วค่า    ด้วยรักจาก Madame N ค่าพี่น้อง 


0 comments:

Post a Comment

Community Members